Vận chuyên sài gòn quảng ngãi, tây nguyên
Vận Chuyển Quốc Tế đi Lào, Campuchia
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc - Trung - Nam
Tin tức

Debit Note là gì? Sự khác nhau giữa Debit Note và Credit Note

Ngày đăng: 18/10/2020 - Đã xem: 1197
    Debit note là một thuật ngữ thường hay được nhắc đến trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Vậy Debit note là gì, có bao nhiêu loại, khi nào chúng ta sẽ sử dụng Debit Note? Và sự khác nhau của Debit Note và Credit Note là gì?

    Debit note là gì?

    Debit Note là một chứng từ được sử dụng chính trong hoạt động thương mại điện tử. Debit note dành cho đối tượng người mua xuất để đòi trả lại hàng khi đơn hàng phát sinh vấn đề và người bán căn cứ giá trị trên debit note để hoàn lại tiền. Ngoài ra, người bán cũng có thể xuất Debit Note khi muốn điều chỉnh giá trị đơn hàng.

    debit note là gì
    Debit Note là gì?

    Ý nghĩa của Debit note

    Chứng từ debit note hoạt động với vai trò hóa đơn điều chỉnh, tức là khi các đơn hàng gặp vấn đề về sai dữ liệu thì việc xuất debit note là cần thiết để điều chỉnh các giá trị. Chúng thường xuyên xuất hiện tại mô hình 2B2. Đây là mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh online, đó là khi khách hàng mua hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử, sau đó bán lại sử dụng hàng hóa đã mua được bán cho người dùng tiếp theo.

    Ngoài ra, chúng có vai trò bảo vệ lợi ích cho người mua khi đơn hàng được giao không đảm bảo chất lượng cam kết trong nội dung hợp đồng. Đây được xem là bằng chứng cho việc hoàn hàng hoặc giảm chi phí.

    Khi nào có thể xuất Debit note?

    Debit note được xuất hiện trong nội dung “HBL Details Add” khi thực hiện thủ tục hải quan. Sau khi kê khai Debit note và những chi phí khác thì người mua phải cung cấp cho đại lý để làm thủ tục gửi lại hàng.

    Giấy báo nợ Debit note có bao nhiêu loại?

    Giấy báo nợ debit note là một loại chứng từ. Tuy nhiên, nó có thể định dạng dưới nhiều loại như thư, bưu thiếp, chứng từ chỉ để làm căn cứ cho việc giảm chi phí so với cam kết và là cơ sở để giải ngân hợp đồng.

    Một số loại Debit còn được cung cấp ở dạng biên lai vận chuyển. Theo đó, tiền thanh toán chỉ được gửi khi người gửi chuyển hoá đơn cho người mua. Hình thức này tạo điều kiện cho người mua trả lại hàng hoá khi cần thiết và không phải thanh toán trước.

    Với hình thức Debit bưu thiếp, ngụ ý nhắc nhở người mua đã tích luỹ khoản nợ bao nhiêu. Loại debit này không chứa thông tin về cách thanh toán nợ mà chỉ mang tính nhắc nhở, rất hữu ích trong trường hợp người bán không chắc hoá đơn đã được gửi đi chưa.

    Sự khác nhau giữa Credit note và Debit Note là gì?

    Để tìm ra sự khác nhau giữa Debit Note và Credit Note, cần hiểu Credit Note là gì?

    Theo đó, Credit Note là chứng từ thương mại được dùng khi người mua không nhận được hành hoá như đã thoả thuận. Hoặc trong trường hợp hành hoá bị lỗi, bị hư hỏng cần trả lại người mua. Đôi khi, Credit Note cũng được dùng để trả lại tiền thừa trong giao định mua bán.

    Sự khác nhau giữa Debit Note và Credit Note
    Sự khác nhau giữa Debit Note và Credit Note

    Như vậy, xét về đối tượng ghi chứng từ thì Credit note và debit note là hai loại giấy hoàn toàn khác biệt. Debit note được xuất bởi người mua để yêu cầu người bán xuất credit note, nhằm mục đích điều chỉnh tăng giá trị hóa đơn. Còn credit note được xuất bởi người bán nhằm điều chỉnh giá trị giảm so với giá trị đơn hàng trước đó theo yêu cầu của người mua do đơn hàng bị lỗi. 

    Với những thông tin về debit note là gì hy vọng các sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực thương mại này.

    Nếu đang cần vận chuyển hàng hoá tuyến Bắc Nam, khách hàng có thể liên hệ với Vận tải Trường Thịnh. Chúng tôi là đơn vị chuyên chở các tuyến Bắc Nam với chi phí thấp, dịch vụ chu đáo, nhận và giao hàng có trách nhiệm. Chi tiết xin vui lòng liên hệ số hotline: 0944.269.289

    CÔNG TY VẬN TẢI TRƯỜNG THỊNH

    Địa chỉ công ty: 654 Hồ Học Lãm, Bình Trị Đông B, Bình Tân, Tphcm

    ĐT: 0944 269 289 hoặc 0934 269 289

    Email: vanchuyentruongthinh@gmail.com

    Bài viết khác

    banner
    Đối tác của vận tải trường thịnh