Vận chuyên sài gòn quảng ngãi, tây nguyên
Vận Chuyển Quốc Tế đi Lào, Campuchia
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc - Trung - Nam
Tin tức

SKU là gì?

Ngày đăng: 29/10/2020 - Đã xem: 941

    SKU là một khái niệm chuyên ngành mà không phải ai cũng có thể biết và hiểu rõ về nó. Vậy cụ thể SKU là gì? Tại sao nên dùng mã SKU? Cách đặt SKU và những lưu ý khi đặt mã SKU như thế nào? 

    Sku là gì? Vì sao nên dùng mã SKU?

    Hiện nay, kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng ngày tăng cao đồng thời các sản phẩm mới càng ngày càng đa dạng với số lượng lớn dẫn đến khó khăn cho nhiều doanh nghiệp hay những tiểu thương nhỏ trong việc quản lý kho hàng hóa của mình. Mỗi một sản phẩm đều có những mã riêng để phân biệt với nhau đó gọi là SKU. 

    SKU là gì
    SKU là gì

    SKU là gì?

    SKU được viết tắt bởi cụm từ Stock Keeping Unit. Tiếng Việt dịch ra có nghĩa là “ Đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho” hay chính là Mã hàng hóa. Hiểu một cách đơn giản hơn SKU chính là một chuỗi các ký tự bao gồm số hoặc chữ hoặc cả số và chữ để phân biệt các mặt hàng với nhau. Đó có thể là các thông số, thuộc tính hoặc dấu hiệu đặc biệt của sản phẩm hay dịch vụ cần dùng đến SKU. Các mã này không có quy định hay chuẩn hóa cụ thể đồng thời danh mục hàng hóa, dịch vụ của bạn có mở rộng đến đâu thì số lượng SKU cũng không bị hạn chế.
    Bên cạnh đó, SKU cũng để chỉ một tên riêng (định danh) duy nhất hoặc 1 mã đoạn ứng với mã hàng hóa. Có nghĩa là khi bạn có 2 nhà kho khác nhau, mỗi sản phẩm giống nhau trong 2 kho sẽ có SKU khác nhau. Chính vì thế sẽ giúp cho việc quản lý hàng hóa được rõ ràng, minh bạch và thuận tiện hơn. Ngoài ra, SKU chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm đang có và sẵn sàng giao dịch trong kho, không ảnh hưởng đến các hàng hóa đã được đặt hoặc đang chuyển vào kho.
    Công ty có quyền lựa chọn duy trì SKU của nhà cung cấp hoặc tạo SKU mới của riêng mình khi nhận được hàng từ nhà cung cấp sao cho phù hợp và thuận tiện với mình là được. Tuy nhiên, nên tạo cho công ty một mã SKU riêng vì nó được coi là mà quản lý sản phẩm nội bộ.

    Cách đặt mã SKU
    Cách đặt mã SKU

    Vì sao nên dùng mã SKU?

    Các danh mục sản phẩm khác nhau sẽ chứa những SKU khác nhau và có những ký hiệu riêng biệt. Bạn có thể không cần quét hệ thống Barcode mà chỉ cần nhìn vào các mã SKU cũng có thể phân biệt hay nhận biết được sản phẩm.
    Đây mới chỉ là một điều quan trọng nhỏ của SKU.Trên thực tế, những ưu điểm mà hệ thống SKU mang lại thì bất cứ một công ty nào cũng không thể bỏ qua.

    Giao diện cửa hàng và trải nghiệm mua sắm

    Để người tiêu dùng và nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cần thiết thì bạn có thể lập được biểu đồ và tổ chức cửa hàng của mình nhờ mà SKU. Trong hệ thống mã SKU bạn có thể phân biệt các loại sản phẩm, mã hàng khác nhau theo nhiều cách với các tiêu chí khác nhau như loại hàng hóa, nhà phân phối, bộ phận hay bộ sưu tập…
    Các sản phẩm từ tầng bán hàng cho đến kho lưu trữ bạn đều có thể sắp xếp và quản lý dễ dàng. Đây chính là ưu điểm vượt trội của việc sử dụng SKU, giúp cải thiện đặt hàng cho người mua sắm đồng thời cũng giới thiệu nhiều trải nghiệm mới cho cửa hàng.
    Việc quản lý sản phẩm sẽ xảy ra nhiều sai sót và khó khăn hơn nhiều nếu không sử dụng mã SKU. Với những yêu cầu của khách hàng, nếu nhân viên bị lạc mất vị trí của sản phẩm thì đó chính là một nguy cơ xấu ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh công ty.
    Vì vậy, để cải thiện khả năng đáp ứng trả lời nhanh các câu hỏi của khách hàng cũng như hiệu quả cao trong việc hoàn thành đơn đặt hàng thì bạn nên thiết lập một hệ thống SKU.

    Cải thiện quá trình thanh toán và dịch vụ khách hàng

    Các dịch vụ khách hàng và quá trình thanh toán được nhanh gọn, chính xác nhờ sắp xếp khoa học của hệ thống SKU. bên cạnh đó, SKU được sử dụng trong hệ thống bán hàng giúp hàng hóa và giá của sản phẩm là nổi bật nhất. 
    Các giao dịch mua hàng được thực hiện với giá chính xác đồng thời tổng các sản phẩm bạn mua sẽ được trừ cho các mặt hàng đã bán khi thanh toán. Ngoài ra, có thể tạo số SKU của bạn thành mã vạch để quét được giúp quá trình thanh toán nhanh hơn.

    Quản lý và lợi nhuận hàng tồn kho doanh nghiệp

    Một trong ba nguyên nhân chính dẫn đến tổn thất cho doanh nghiệp chính là lỗi quản lý hàng tồn kho. Bất kỳ số lỗi hay nhập dữ liệu nào sai có thể gây đến tổn thất này đồng thời càng để lâu thì lỗi càng to và tổn thất càng lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
    Tình trạng quá tải sẽ làm mất theo dõi đối với các sản phẩm nếu không sử dụng kho lưu trữ của hệ thống SKU. Rất khó xác định được sản phẩm nào còn hay hết nếu không biết được vị trí hàng hóa cũng như đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.
    Vì vậy, để quản lý hàng hóa hiệu quả và phát triển chi phí bạn nên dùng mã SKU. Điều đó cũng giúp phát hiện sớm nhất tình trạng tồn kho tránh bất lợi cho công ty.

    SKU giúp quản lý hàng hoá tốt hơn
    SKU giúp quản lý hàng hoá tốt hơn

    Cách đặt SKU khoa học và dễ nhớ

    Theo cách đặt tên cơ bản và truyền thống nhất cho mã SKU là dùng các số hoặc chữ cái mà bạn muốn đưa vào SKU để quy ước cho thông tin về sản phẩm.

    Ngoài ra, cần lưu ý các thông tin như thương hiệu, chi nhánh, danh mục,loại sản phẩm… khi đưa vào mã SKU. Có thể dùng số, chữ hoặc “-” để phân tách các trường tạo ra được mã SKU ngắn gọn, khoa học và dễ nhớ nhất.

    Một số lưu ý khi đặt mã SKU

    Mã SKU tiện lợi là vậy, nhưng khi đặt mã SKU cần lưu ý:
    - Không nên tham lam quá nhiều thông tin
    - Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin vào đó mặc dù mã SKU chính là biểu thị cho thông tin của sản phẩm. Nên cân nhắc điều gì quan trọng để phân biệt hay làm nổi bật sản phẩm của mình.
    - Để ý đến cách biểu diễn
    - Những đặc tính như màu sắc, kích thước… của sản phẩm cần dùng với SKU để làm rõ một sản phẩm. Vì vậy bạn không nên dùng số để thể hiện một ý nghĩa nào đó.
    - Tuân thủ thông tin sắp xếp mã SKU
    - Bạn có thể đặt mã SKU giống với đặt tên sản phẩm. Với công ty có nhiều mặt hàng khác nhau thì bạn có thể đặt từ lớn đến bé giúp dễ dàng nhận biết được sản phẩm. Ngoài ra bạn có thể phân biệt các thuộc tính để đặt theo nó. 
    Bài viết trên đây đã phân tích rõ ràng về mã SKU là gì? Hy vọng rằng có thể giúp các bạn hiểu sâu hơn về mã SKU và có cách dùng hợp lý hiệu quả nhất giúp ích cho doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công!

    Cần vận chuyển hàng hoá an toàn, giá rẻ, hãy liên hệ với Vận chuyển Trường Thịnh, chúng tôi cung cấp:

    Bài viết khác

    banner
    Đối tác của vận tải trường thịnh