Vận chuyên sài gòn quảng ngãi, tây nguyên
Vận Chuyển Quốc Tế đi Lào, Campuchia
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc - Trung - Nam
Tin tức

Chành xe là gì? Quy trình vận tải qua chành xe

Ngày đăng: 24/10/2020 - Đã xem: 1318

    Chành xe là thuật ngữ đã có từ rất lâu trong ngành vận tải. Hiểu kỹ hơn về chành xe sẽ giúp bạn có kiến thức hơn khi lựa chọn dịch vụ vận tải phù hợp nhất, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong đời sống. Bài viết sau sẽ cung cấp một số kiến thức cơ bản về Chành xe là gì? Quy trình vận tải qua chành xe.

    Chành xe là gì? Nguồn gốc của từ chành xe

    Chành xe là nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh về dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Tại đây sẽ tiếp nhận, và vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác theo yêu cầu của khách. Để dễ hiểu nhất thì chành xe chính là địa điểm tập kết các loại hàng hóa đã nhận từ khách rồi gửi đi những nơi khác.  

    Chành xe là gì
    Chành xe là gì

    Nguồn gốc của từ “chành xe” không phải ai cũng biết dù đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Xưa kia miền Tây Nam Bộ còn khá hoang vu nên đã có nhiều cư dân vùng Triển Châu (Trung Quốc) đã đến đây khai hoang và sống trên mảnh đất này. Hoạt động vận chuyển hàng hóa dần diễn ra phổ biến tại đây. “Chành xe” có khởi nguồn từ ngôn ngữ quen thuộc chính là “trạm xe”. Người Triển Châu gọi theo đúng ngôn ngữ của họ sẽ thành là “chành xa” hoặc “chành xã”. Do có hơi hướng đọc theo giọng điệu của người Hoa nên người Việt biến đổi một chút đọc thành “chành xe”. 
    Từ đó đến nay, chành xe được đưa vào ngôn ngữ chung và trở nên quen thuộc đến tận ngày nay. Trước đây thì chành xe chỉ dùng để nói đến những điểm đón, trả khách thì này thuộc về dịch vụ vận chuyển hàng hóa. 

    Các loại chành xe phổ biến

    Vì chành xe có nhiều loại, nên việc phân biệt được sẽ giúp con người giải quyết được các vấn đề liên quan vận chuyển hàng hóa. Nhất là đối với những khu vực cách xa nhau và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, an toàn. 

    Chành xe khách

    Chức năng chính của chành xe khách là vận chuyển người từ nơi này đến nơi khác. Do tại chành xe khách vẫn có những khoang hàng trống phục vụ vận chuyển hàng hóa, hay còn gọi hàng hóa được vận chuyển ké. Vì chở người là chính nên nên lượng hàng hóa nhận vận chuyển cũng không nhiều. Khách hàng có thể ký gửi hàng hóa tại đây. Những hàng hóa này phải đảm bảo nhỏ gọn và có độ bền cao. Nếu có nhu cầu gửi những món hàng nhỏ lẻ thì bạn có thể tận dụng dịch vụ chành xe khách khá tiện lợi. 

    Chành xe giá rẻ
    Chành xe giá rẻ

    Chành xe sẽ giao hàng trên suốt hành trình di chuyển của mình hoặc có thể giao trong các bến xe, miễn là hàng đến được tay người nhận. Khách hàng sẽ là người chi trả phí vận chuyển này với mức giá phải chăng, từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng tùy vào khối lượng gói hàng. 
    Ưu điểm của chành xe khách là giao hàng nhanh chóng. Thời gian gửi và nhận hàng tính bằng hành chính đi và đến của xe khách. Nếu gửi hàng hóa qua dịch vụ vận chuyển thì thời gian gửi nhận sẽ lâu hơn vì trải qua nhiều công đoạn và lưu kho.

    Chành xe tải

    So với chành xe khách, chành xe tải cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp hơn. Đó là vì xe tải được dùng cho mục đích chở hành hóa và có lộ trình cụ thể cho hoạt động này. Lượng hành hóa vận chuyển qua chành xe tải cũng nhiều hơn, kích thước to hơn, có thể đạt đến 100kg. Do đó, đối tượng khách hàng sử dụng chành xe tải thường không còn là các cá nhân mà là những cửa hàng, doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển những lô hàng lớn hơn. 

    Phương thức vận chuyển của chành xe tải chính là ghép xe và ghép hàng. Những khách hàng muốn gửi hàng hóa mà có lộ trình giống nhau thì sẽ được xếp chung trong một hành trình. Từ đó, giúp chủ hàng tiết kiệm được nhiều chi phí thuê vận tải. Không cần mỗi lô hàng lại phải thuê riêng một chuyến.  

    Chành xe tải Trường Thịnh
    Chành xe tải Trường Thịnh

    Chành không có xe

    Thuật ngữ này nói về các đơn vị vận tại liên kết lại với nhau để cung cấp dịch vụ vận chuyển. Những đơn vị liên kết này đều không có phương tiện vận chuyển mà chỉ đóng vai trò làm trung gian. Họ sẽ đứng ra nhận các đơn hàng của khách, sau đó liên hệ nhà xe, chủ xe để thỏa thuận việc vận chuyển hàng hóa. Miễn là đảm bảo được hàng đến tay đúng người nhận. 
    Vậy tại sao khách không sử dụng luôn chành xe tải, hay chành xe khách mà phải dùng đến bên thứ ba là chành không có xe? Đó là lợi ích lớn nhất khách hàng nhận được là chi phí cực ưu đãi. Bởi dịch vụ này có mức phí vận chuyển hấp dẫn hơn nhiều so với hai hình thức còn lại mà vẫn đáp ứng được mong muốn của khách hàng là vận chuyển nhanh chóng. Ở đây, phía nhà xe cũng được hưởng lợi nhờ tiết kiệm chi phí nhân lực, vật lực mà vẫn thu được lợi nhuận tốt. 

    Quy trình vận tải qua chành xe

    Dưới đây là quy trình vận tải qua chành xe theo các bước cụ thể: 

    • Bước 1: Tiếp nhận hàng hóa

    Chành xe tiếp nhận đơn hàng cần vận chuyển từ phía khách hàng. Nhân viên sẽ tiến hành xác nhận lại các thông tin liên quan để đảm bảo tính chính xác. Bao gồm tên hàng hóa, khối lượng, số lượng, điểm xuất phát và đến của hàng hóa, thời gian nhận và giao cụ thể. Tiếp đó là hướng dẫn khách đóng gói, bảo quản hàng theo phương thức phù hợp để tiện cho vận chuyển thuận lợi.

    • Bước 2: Báo giá

    Dựa trên đơn hàng có đầy đủ thông tin, chành xe sẽ căn vào đó để đưa ra mức phí phù hợp với đơn đó. Khi báo giá, nhà xe sẽ soạn thảo hợp đồng có nội dung chính xác về đơn hàng đi kèm các cam kết về vận chuyển. Tuy nhiên, thực tế là thực hiện việc soạn hợp đồng khi mà thời gian vận chuyển khá nhanh chóng nên thường chỉ thỏa thuận bằng miệng, có cam đoan hàng đến đúng tay người nhận mà không có hư hại gì.

    • Bước 3: Khách lựa chọn phương thức vận chuyển của chành xe

    Dù khách hàng có thể lựa chọn phương thức vận chuyển, nhưng đa số là thỏa thuận đôi bên. Bạn sẽ không thể khăng khăng chọn chành xe khách để vận chuyển hàng 100kg. Lúc này chành xe sẽ cân đối đơn hàng và chọn chành xe tải để phù hợp hơn.

    • Bước 4: Giao hàng

    Khi di chuyển, chành xe sẽ giao hàng trên tuyến đường xe chạy qua. Dựa vào sắp xếp thứ tự hợp lý, chành xe sẽ gọi điện cho người nhận trước 1 đến 3 tiếng để người nhận đến lấy hàng đúng lúc, kịp thời. 

    Chành xe vận chuyển Trường Thịnh
    Chành xe vận chuyển Trường Thịnh

    Như vậy, thông qua bài viết, mong rằng bạn đã hiểu: Chành xe là gì? Có những loại chành xe nào? Quy trình vận tải qua chành xe. Những kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn một dịch vụ phù hợp và tiết kiệm nhất để vận tải hàng hóa.

    Tham khảo một số dịch vụ chành xe của Trường Thịnh:

    Bài viết khác

    banner
    Đối tác của vận tải trường thịnh