Vận chuyên sài gòn quảng ngãi, tây nguyên
Vận Chuyển Quốc Tế đi Lào, Campuchia
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc - Trung - Nam
Tin tức

Mẫu giấy bán xe

Ngày đăng: 26/10/2020 - Đã xem: 994

    Xe máy hay ô tô đều là tài sản có giá trị của các gia đình. Việc bán hay sang tên xe thường diễn ra rất phổ biến. Việc trang bị cho bản thân những kiến thức về mẫu giấy bán xe, và các thủ tục liên quan đến giấy tờ bán xe là rất cần thiết để đảm bảo đúng theo yêu cầu của pháp luật, tránh những phiền phức không mong muốn có thể xảy ra sau này.

    Khi nào cần làm giấy bán xe?

    Đi lại bằng xe máy hoặc ô tô là nhu cầu thiết yếu nên nhu cầu bán hay mua xe cũ diễn ra hằng ngày. Do đây là tài sản buộc phải đi đăng ký, việc mua bán xe cũ sẽ cần thực hiện việc chuyển quyền sở hữu để đúng theo pháp luật là xe phải chính chủ. Chứng từ chuyển quyền sở hữu hay giấy bán xe (hợp đồng mua bán) theo đúng mẫu quy định của pháp luật sẽ bắt buộc phải có để hoàn thiện hồ sơ xin đăng ký sang tên xe.

    Bán, cho, sang nhượng xe đều cần làm giấy bán xe
    Bán, cho, sang nhượng xe đều cần làm giấy sang tên xe

    Giấy tờ mua bán xe có cần phải chứng thực không?

    Theo Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 có quy định hình thức giao dịch dân sự cho biết:

    “Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.”
    Điểm b Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về giấy tờ của xe như sau:
    Về giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có  xác nhận công chứng hoặc chứng thực. Đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam theo diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thì phải có xác nhận đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác”

    Như vậy, theo luật quy định thì trong trường hợp thỏa thuận mua bán xe máy hoặc ô tô chỉ có hợp đồng viết tay, không công chứng hay chứng thực sẽ không có giá trị về mặt pháp lý. Trường hợp này sẽ bị Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu theo Điều 129 Bộ luật dân sự 2015.
    Do đó, câu trả lời chính là: Giấy tờ mua bán xe bắt buộc phải chứng thực.

    Khi mua bán xe nhưng chưa sang tên thì chủ xe có chịu trách nhiệm gì nữa không?

    Tại Điểm b Khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe giữa các cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã.
    Việc mua bán xe giữa bạn là chủ xe với người mua cần có văn bản mua bán đúng theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực. Ngoài ra còn cần gửi kèm thêm thông báo bằng văn bản tới cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ban đầu cho bạn. Nếu đã bán xe mà chưa sang tên thì bạn vẫn được coi là chủ sở hữu xe, phải chịu trách nhiệm với tài sản, phương tiện của mình cho đến khi các thủ tục đăng ký, sang tên xe được hoàn thành.

    Theo đó, chiếc xe bạn đang đứng tên khi tham gia giao thông mà gây tai nạn. Trường hợp giữa bạn và bên mua chưa làm thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi, thì dù  bên mua lại là người điều khiển phương tiện gây ra thì vẫn không thể xác định chính xác trách nhiệm của các bên như thế nào.  
    Vì thế, để tránh những rủi ro không đáng có về sau, bạn cần thực hiện càng sớm càng tốt thủ tục đăng ký sang tên chiếc xe và chấm dứt các trách nhiệm liên quan tới tài sản khi chuyển giao quyền sở hữu. Lúc này, bên mua sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với chiếc xe đã mua từ bạn.

    Tham khảo mẫu giấy bán xe 

    Hợp đồng mua bán xe
    Hợp đồng mua bán xe
    Mẫu hợp đồng mua bán xe máy
    Mẫu hợp đồng mua bán xe máy

    Trên đây là một số kiến thức hữu ích dựa trên quy định của pháp luật về mẫu giấy bán xe, cũng như một số thắc mắc về Giấy tờ mua bán xe có phải đem đi chứng thực không; Mua bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên thì chủ xe có chịu trách nhiệm gì nữa không? Bạn nên đảm bảo các hoạt động liên quan đến mua, bán, cho, biếu, tặng, xe đều cần thực hiện đúng theo pháp luật để đảm bảo tính hợp pháp về sau.

    Vận chuyển Trường Thịnh cung cấp dịch vụ vẩn chuyển hàng các tuyến:

    Vận chuyển hàng đi Gia Lai

    Vận chuyển hàng đi Sài Gòn

    Vận chuyển hàng Bắc Nam

    Bài viết khác

    banner
    Đối tác của vận tải trường thịnh