Vận chuyên sài gòn quảng ngãi, tây nguyên
Vận Chuyển Quốc Tế đi Lào, Campuchia
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc - Trung - Nam
Tin tức

Vendor là gì? Vendor và Supplier khác nhau như thế nào?

Ngày đăng: 23/10/2020 - Đã xem: 1087
    Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Vendor” chưa? Vendor chính là mắt xích quan trọng trong khâu đưa sản phẩm của bạn ra thị trường. Để tiếp cận được với “vendor” cũng rất khác so với bạn tiếp cận các khách hàng thông thường. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Vendor là gì? Vendor và Supplier khác nhau như thế nào?
     

    Vendor là gì?

    Vendor hay dịch ra tiếng Việt nghĩa là nhà cung cấp. Đây là những cá nhân hay tổ chức bán hàng hóa hay sản phẩm của cá nhân hoặc một tổ chức khác. Miễn là dịch vụ được Vendor cung cấp là để tiêu dùng. Vendor bán hàng hóa theo một số hình thức sau:
    - B2B: doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
    - B2C: doanh nghiệp cho người tiêu dùng.
    - B2G: doanh nghiệp cho chính phủ. 
    Vendor là gì
    Vendor là gì
    Ví dụ để dễ hiểu hơn đó là nhà sản xuất các linh kiện, phụ tùng xe máy sẽ là “vendor” cung cấp hàng cho các nhà sản xuất, lắp ráp khác để tạo ra những chiếc xe máy hoàn chỉnh. Sau đó, bán cho các nhà bán buôn hoặc bán lẻ khác. Hay như các siêu thị cũng là “vendor” mua lại sản phẩm từ các nhà sản xuất rồi bán lại cho người tiêu dùng. 
     

    Vendor và Supplier khác nhau như thế nào?

    “Vendor” hay “Supplier” khi dịch ra tiếng Việt cũng đều là “nhà cung cấp”. Nhưng trong một quy trình quản lý chuỗi cung ứng, vai trò của “vendor” và “supplier” không hề giống nhau
    Cụ thể về sơ đồ quy trình chuỗi cung ứng sẽ như sau:
    Supplier (nhà cung cấp) -> Manufacturer (nhà sản xuất) -> Distributor (nhà phân phối) -> Vendor (nhà cung cấp) -> Customer (khách hàng)
     
    Để phân biệt Vendor và Supplier cần dựa trên các tiêu chí sau đây:
    • Về ý nghĩa: Vendor là những cá nhân hay tổ chức bán hàng hóa, dịch vụ có giá cụ thể cho khách hàng. cá nhân/ tổ chức, bán hàng hóa – dịch vụ với giá cụ thể cho khách hàng. Trong khi Supplier là cá nhân hay tổ chức cung cấp nguyên vật liệu, hàng hóa, hoặc dịch vụ dựa trên những yêu cầu từ phía doanh nghiệp.
    • Về vị trí liên kết trong chuỗi cung ứng: Trong khi Vendor ở vị trí cuối cùng thì Supplier ở vị trí đầu tiên.
    • Về mục tiêu: Vendor sẽ bán hàng cho người tiêu dùng cuối cùng còn Supplier phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa.
    • Về mục đích bán hàng: Vendor sử dụng còn Supplier là bán lại.
    • Về số lượng cung cấp: Vendor cung cấp số lượng nhỏ, còn Supplier cung cấp số lượng lớn.

     

    Cách tạo mối quan hệ và Marketing đến Vendor

    Tiếp thị đến Vendor không hề giống với tiếp thị đến những khách hàng thông thường. Thường Vendor sẽ không quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm đẹp hay xấu, có thực sự tiện dụng hay không vì họ không phải là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Điều quan trọng khi muốn marketing đến Vendor thì bạn làm sao để khiến giao dịch đó trở nên hấp dẫn đối với cả hai bên. 
    Supplier
    Supplier
     

    Một số gợi ý trong việc tiếp cận Vendor: 

    1. Đăng ký tham dự các chương trình thương mại quốc gia quan trọng để có cơ hội tiếp xúc các Vendor trong cùng lĩnh vực bạn kinh doanh. Vì với tâm thế tìm kiếm đối tác khi tham gia các chương trình này sẽ giúp cho việc gây sự chú ý và thuyết phục Vendor trở nên đơn giản hơn nhiều. 
    2. Nên đưa ra thật nhiều ưu đãi cho các Vendor. Nếu bạn đóng vai trò là một Supplier mà muốn Vendor lấy nhiều sản phẩm, hãy cố gắng đưa ra những ưu đãi nổi bật hơn các Supplier khác để giữ chân Vendor. Trước tiên là một số ưu đãi mà Vendor nhận được ngay sau khi họ đồng ý ký kết hợp đồng để chào mừng tạo mối quan hệ. Tiếp đến là những gói ưu đãi như phần thưởng cho một mức doanh số nhất định. Những ưu đãi đó phải có mức tỷ suất lợi nhuận cao hơn để khích lệ Vendor bán nhiều sản phẩm hơn cho bạn. Từ đó, tạo ra mối quan hệ win-win cho cả hai bên. 
    3. Đưa ra những so sánh trực tiếp giữa sản phẩm bạn cung cấp với những dòng sản phẩm hiện tại của Vendor. Làm sao để Vendor thấy được rằng doanh thu của họ sẽ cao hơn khi khách hàng của họ sử dụng sản phẩm của mình thay vì các Supplier hiện tại. Nếu sản phẩm của bạn thực sự tốt hơn, mang đến nhiều lợi nhuận hơn cùng chính sách giá hợp lý sẽ chắc chắn gây được ấn tượng mạnh đối với các Vendor. 
    Quản trị Vendor
    Quản trị Vendor
     
    Hi vọng rằng với những kiến thức cơ bản trên đã giúp bạn hiểu được Vendor là gì? Vendor và Supplier khác nhau như thế nào? Cách tạo mối quan hệ và Marketing đến Vendor. Nếu bạn là một Supplier và muốn đẩy mạnh doanh số thì hãy cố gắng tìm kiếm cho mình những Vendor phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình và giữ chân họ được lâu dài.
    Tham khảo một số dịch vụ chủ lực tại Vận chuyển Trường Thịnh:
    Bài viết khác

    banner
    Đối tác của vận tải trường thịnh